Skip to main content

தண்ணீர் - அசோகமித்திரன் வாசிப்பனுபவம்



நீண்ட இடைவேளைக்கு பிறகு நூலகத்திலிருந்து இரவலாக ஒரு விடுமுறை நாளில் படித்து முடித்த நாவல். ஒரே மூச்சில் படித்து முடித்த மிகச் சில நாவல்களில் இதுவும் ஒன்று, கணையாழியில் தொடர்கதையாக வந்த காரணத்தால் ஒவ்வொரு அத்தியாயமும் அடுத்த அத்தியாயத்திற்கு இட்டுச் செல்லும் அமைப்பை கொண்டுள்ளது. (வேள்பாரியை போல).

தண்ணீர் - அசோகமித்திரன் வாசிப்பனுபவம்  

தண்ணீர்  - 1970களின் சென்னையில் நிலவிய தண்ணீர் பற்றாக் குறையின் பின்னிலையில் நிகழும் நாவல், அசோகமிதரனுக்கே உரிய நேர்த்தியான கதைசொல்லல் பாணியில் கதையும் கதை மாந்தர்களும் சித்தரிக்கப் பட்டிருக்கின்றன. தண்ணீர் தட்டுப்பாடு என்னும் சூழல் நாவலின் மையச் சரடாக இருந்தாலும் வெறும் அவலங்களை அள்ளி அடுக்குவதாக அல்லாமல் அக்காலத்து மெட்ராஸ், மெட்ராஸின் மனிதர்கள், அவர்கள் வாழ்வியல் முறைகள், தண்ணீர் பற்றாக்குறையால் நிகழும் அன்றாட சிக்கல்கள், என ஒட்டுமொத்த குறுக்குவெட்டு தோற்றத்தையும் இந்நாவல் தருகிறது.

வீட்டுச் சுவர் ஏறி குதித்து தண்ணீர் எடுத்து வர ஜமுனா செல்லும் காட்சி பெண்கள் ரஃபேல் விமானம் ஓட்டும் தற்காலத்தில் மிக சாதாரணமான ஒன்றாக காட்சியளிக்கும் போதிலும் ஒரு குடம் தண்ணீருக்காக தட்டுபாடோடே மக்கள் வாழப் பழகியதை இலக்கியமாக்கி வெற்றியும் கண்டிருக்கிறார் அசோகமித்திரன்.

மழை பெய்து தெருவெல்லாம் சேராக திறண்டிருக்க நடந்து செல்லும் ஒவ்வொருவர் உடையிலும் அவரவர் நடையின் வேகத்திற்கேற்ப சேறு படிந்திருக்கும் என்னும் வரி மாஸ்டர் படைப்பாளிக்கே கைகூடி வரக்கூடிய எழுத்து.

வெறும் 136 பக்கங்களே உடைய ஒரு குறு நாவல் அநேக பாதிப்புகள் வந்து ஆங்கிலத்திலும் மொழி பெயர்க்கப் பட்டு பல்வேறு விருதுகளையும் வென்றுள்ளது. நிச்சயம் தவற விடக்கூடாத வாசிப்பனுபவத்தை இந்நூல் தரும் என்பதில் எவ்வித மாற்றுக் கருத்தும் இல்லை.

Comments

Popular posts from this blog

பாதாமி பயணம் - இயற்கையின் பேரன்பு 💙

     அக்டோபர் 17-20, 2024 சாளுக்கிய ஆலய கலை மரபை அறிவதற்கு பாதாமி, ஐஹொளே, பட்டடக்கல், லக்குண்டி ஆகிய தலங்களின் பயணக்குறிப்பு. பட்டடக்கல்   மழைக்குப்பின் பூதநாதர் கோயில்   சென்ற வாரமே இரண்டு இணைய அமர்வுகளாக செல்லவிருக்கும் தளங்களை குறித்த முன்னுரையை ஆசிரியர் ஜெயக்குமார் அண்ணா அளித்திருந்தார். மேலும் George Michellன் பாதாமி குறித்த பயணக்கட்டுரை நூலை பரிந்துரைத்திருந்தார். அதையும் படித்து முன்னரே தயாராகியிருந்தோம். இணைய வகுப்பிலேயே இந்த முறை வெறும் பயணமாக அல்லாமல் காணும் அனைத்து கோயில்களையும் சிறிய பதிவுகளாக தமிழ் விக்கியில் பதிவேற்றவேண்டும் என்ற பீடிகையும் இட்டிருந்தார்.      நாசிகையை கவக்ஷம் என்பது போன்ற கலைச்சொற்கள் வேறுபாட்டை முன்னரே அறிவித்து எங்களை தயார் செய்திருந்தார்.       16 அக்டோபர் மாலை க்ரந்திவீர சங்கொலி ராயண்ணா ரயில் நிலையத்தில் சில நண்பர்களை சந்தித்த போதே, பள்ளிக்கு மீண்டும் சென்ற உணர்வு வந்தது. ஒத்த மனதும் ரசனையும் உள்ளவர்களை சந்தித்து உரையாடும்போதும் தன்னை போன்ற சக கிறுக்கனிடம் உரையாடும் ஒரு நிறைவு வருகிறது. ...

பனை உறை தெய்வம் - குடவாயில் பாலசுப்ரமணியம் வாசிப்பனுபவம்

பனை உறை தெய்வம், வரலாற்று ஆய்வாளர் குடவாயில் பாலசுப்ரமணியன் அவர்களின் கட்டுரை தொகுப்பு.   குடவாயில் அவர்கள் கலை இலக்கிய தளத்திலிருந்து வரலாற்று ஆய்வு செய்யும் அறிஞர்.  இந்த 25 கட்டுரைகளுக்கும் மைய சரடாக இருப்பது ஒவ்வொரு தலத்தின்  கல்வெட்டுகளும்,  மூவர் பாடல் குறிப்புகளும். ஒவ்வொரு கட்டுரையை குறித்த சிறு அறிமுகமும் குறிப்பும். பனை உறை தெய்வம் - சிவனின் ரூபத்திற்கும் மரங்களுக்கும் உள்ள ஒப்புமையும், கார்த்திகை தீப திருநாளில் அழல் வடிவான சொக்கன் பனையின் தத்துவத்தையும் விவரிக்கும் கட்டுரை. குடந்தை கிடந்த மாமாயன் - குடந்தை சாரங்கபாணி கோயில் சிற்பங்கள் குறித்தது.  சிவாலயங்களில் ராமாயண சிற்பங்கள் - 12ம் நூற்றாண்டில் மூன்றாம் குலோத்துங்க சோழன் காலத்தில் கம்பராமாயணம் அரங்கேற்றுவதற்கு முன்னர் எடுக்கப்பெற்ற கற்றளிகளில் இடம் பெற்றுள்ள ராமாயண சிற்பங்களை குறித்த விளக்கங்கள்.  யாதும் சுவடு படாமல் - நாவுக்கரசர் சமண நெறி ஒழுகி, பின் சைவத்திற்கு திரும்பி, கயிலை காட்சி காண வாவியில் விழுந்ததும், பிரணவ சரீரம் பெற்று திருவாரூர் பூங்கோயிலில் ஈசன் கண்டு கண்டு "மாதர் பிறை கண்ணியானை"...

கொட்டுக்காளி - Subtlety 🤍

இன்று மாலை கொட்டுக்காளி படம் பார்த்தேன். அதனை பற்றிய ரசனைக்குறிப்பு. வெகு நாட்களுக்குப்பின் ஒரு முழு தமிழ் படம் பார்த்த உணர்வு. சமீபத்தில் பார்த்த ஏறத்தாழ அனைத்து தமிழ் படங்களிலும் துப்பாக்கி குண்டுகள் முழங்கியவண்ணம் இருந்தன. சண்டைக்காட்சிகளின் மொத்த தொகுப்பாகவும் இடைச்செருகலாக சிறு வசனங்களாகவும் இருந்தன. கொட்டுக்காளி உண்மையில் பாலமலைக்கு ஷேர் ஆட்டோவில் நானும் நெருக்கி பிடித்துக்கொண்டு சென்று வந்த உணர்வை கொடுத்தது. ஒரு வார்த்தையில் சொல்லவேண்டுமென்றால்  பல அடுக்குகள் கொண்ட உண்மைக்கு மிக நெருக்கமான சினிமா,  கொட்டுக்காளி . பின்னணி இசை இல்லை என்பது படத்தின் இன்னொரு தனித்துவம். அந்த இடைவெளியை இயற்கையின் சப்தத்தையும், நிசப்தத்தையும் கொண்டு நிரப்பியிருக்கிறார்கள். ஒரு பேட்டியில் படத்தொகுப்பாளர் கதை ஒரே நாளில் நடப்பதால் வெயிலின் தொனி(tone) ஒன்றாக இருப்பதற்காக மெனக்கெட்டோம் என்று சொல்லியிருந்தார். ஒவ்வொரு காட்சியின் ஒளிக்கலவையிலும் ஒவ்வொரு புல்லின் அசைவில் வரும் ஒலியிலும் மெனக்கெடல் தெரிந்தது.   முதல் காட்சியில் மீனாவிற்கு வைக்கப்படும் திருநீறு நெற்றிப்பொட்டிற்கு நேராக அல்லாம...