Skip to main content

ஆதி வெள்ளறை

         மூன்றாவது முறையாக அலாரத்தை அனைத்தபோது மணி 6 அடித்திருந்தது, இங்க் பில்லெரில் ஒவ்வொரு துளியாக உரிவது போல் நீளம் நீங்கி வானம் வெளுத்துக் கொண்டிருந்தது. சட்டென்று கிளம்பி பேருந்து நிறுத்தத்தில் ஒரு டீ குடித்துவிட்டு பேருந்துக்காக காத்திருந்தபோது  துறையூர் பேருந்து வந்ததும் 2 மூட்டைகளை ஏற்றுக்கொள்ள சொல்லி நடத்துனரிடம் பாட்டி சண்டை பிடித்துக் கொண்டிருந்தார். சுவாரசியமா நடந்து கொண்டிருந்த சண்டையை இடைமறித்து திருவெள்ளறை கோவில் போகுமா என்று கேட்டபோது "போகும் பின்னாடி ஏறுப்பா" என்றவர் கடைசி படியில் கால்வைத்தபோது என்ன நினைத்தாரோ தெரியவில்லை "கோவில் போகாது வளைவுல இருந்து நடந்து போங்க" என்றார் சரி என்று சொல்லி, ஏறி கடைசி இருக்கையில் அமர்ந்துகொண்டேன் நல்லவேளையாக பேருந்தில் ஒலிபெருக்கி ஒன்றுமில்லை. காலை அமைதியை குலைக்காமல் ஊர்ந்து சென்றது.

        இருபுறமும் கரைதொட்டு ஓடும் கொள்ளிடத்தை பார்த்தபோது வாழ்நாள் முழுக்க வறுமையில் வாடிய ஒரு மனிதன் ஊருக்கெல்லாம் செல்வம் கொழித்து பெருகுவது போன்று கண்கொள்ளாக் காட்சியாய் இருந்தது. ஓட்டுநரும் வேடிக்கை பார்த்தபடியே பொறுமையாக மி க பொ று மை யாக ஓட்டிச் சென்றார். சென்னை நேப்பியர் பாலத்தை நகலெடுத்து கொள்ளிடம் பாலத்தின் இருபுறமும் அரை வட்ட வளைவுகளை கட்டிவிட்டனர். வருடம் ஒரு பொழுது முழுக் கொள்ளளவை எட்டும் காட்சியை கூட முழுமையாக பார்க்கமுடியாத படி.

        மண்ணச்சநல்லூர் பொன்னி என்று அடிக்கடி கேட்கும் வார்த்தையின் பொருள் அப்போது தான் புரிந்தது, இருமருங்கும் நெல் வயல்கள் பச்சையில் உள்ள அனைத்து நிறங்களிலும் செழித்திருந்தது. சரியாக Google Maps ல் புண்டரீகாக்ஷப் பெருமாள் கோவிலுக்கு நான்கு கிலோமீட்டர் தூரம் என கட்டிக்கொண்டிருந்தபோது சட்டென்று வண்டி நின்றதால் இங்கிருந்தே நடந்துசெல்லவேண்டும் என்றெண்ணி இறங்கப்போனபோது நடத்துனர் "இன்னும் போகணும் 5 நிமிஷம் இருங்க சாப்பிட்டு வந்துர்ரோம்" என்று சொல்லி இறங்கிச் சென்றனர். 

        மீண்டும் வண்டித்தொடங்கி அவர் சொன்னதுபோல சரியாக 5 நிமிடத்தில் நுழைவு வாயிலில் இறக்கிவிட்டனர். ஒருகிலோமீட்டர் உள்ளே நடந்து சென்றபின் தமிழகத்தில் எஞ்சியுள்ள ஒரே ஹொய்சள பாணி (முழுமை பெறாத) கோபுரத்தை காணமுடிந்தது. ஒரு முழு கோபுரத்தை சிரியவடிவில் பல உருவங்கள் செய்து அவை அனைத்தையும் ஒன்றிணைத்து கட்டப்பட்டது போன்ற வடிவமைப்பு.  சிறு திரு அல்லிக்கேணியிலிருந்து வந்திருந்த ஒருவர் இன்னும் கருவறை திறக்கவில்லை என்று வாசலில் யாரையோ தேடிக்கொண்டிருந்தார்.ஏழரை மணியாகியும் இன்னும் சில சன்னதிகள் திறக்கப்படவில்லை. 


        
        தேர்வு அறைக்குள் கடைசி நிமிடத்தில் நுழையும் குழந்தையை போல்  அர்ச்சகர் ஒருவர் சாவிக் கொத்தோடு வந்துகொண்டிருந்தார். அனைத்து கோணத்திலும் கோபுரத்தை படம் பிடித்துவிட்டு உள்ளே சென்றேன். "கொள்ளிடம் முழுசும் தண்ணி போகுது ஆனா குடிக்க தண்ணி ரெண்டுநாளா வரல எங்கயோ குழாய் உடைப்பாம்" என்று இன்னொருவர் தாமதத்திற்கு காரணத்தை சொல்லிக் கொண்டிருந்தார்". ஆதித் திருவெள்ளறை ஜோதி திருவானைக்காவல் கிளி சொல்லி கண்டடைந்த திருவரங்கம் என்னும் ஓர் சொலவடை உண்டு. இக்கோவிலை சிபிச் சக்கரவர்த்தி கட்டியதாக ஐதீகம் கோவில் புனரமைப்பு பணிகளுக்காக வாசலில் ஒரு கீற்றுக் கொட்டகை "lime mortar Grinding Machine " என்று ஒரு அறை முழுக்க வெள்ளை துகள்களாக சிதறிக் கிடந்தது.

                                    

        வெண் மணலாலான சிறு குன்றின் மீது அமைந்துள்ள ஆலயம். தை முதல் ஆனி வரை உத்ராயண வாசல், ஆடி முதல் மார்கழி வரை தட்சிணாயன வாசல் என இரண்டு வாயில்கள். இப்போது ஆடி மாதமாதலால் தட்சிணாயன வாசல் வழியாக மூலஸ்தானத்திற்கு படியேறி செல்லவேண்டும். நின்ற கோலத்தில் பெருமாளும் வலது புரம் தாயாரும் இடது புரம் தவம் செய்யும் கோலத்தில் மார்க்கண்டேய மகரிஷியும். அவருக்கு பின் மனித உருவத்தில் கருடாழ்வாரும் தாயாருக்கு பின் ஆதிசேஷனும் மூலவருக்கு முன்  உற்சவர் சிலைகளும் என கருவறை முழுக்க வைகுண்டம் போன்று விக்ரகங்கள். உலகில் உள்ள கருமை அனைத்திற்கும் ஆதி கருமை என்று ஒன்றிருக்குமாயின் அந்த கருமை நிறத்தில் இருந்தது புண்டரீகாக்ஷப் பெருமாள் திருவுருவம். நாலாயிரம் பிரபந்தங்களோடு நிறுத்தியது தவறு இன்னும் ஒரு நான்கு லட்சம் பாடியிருக்கலாம் என்று தோன்றும் சிலிர்ப்பை தந்தது. மூலஸ்தானத்திற்கு இடப்புறம் பெரியாழ்வார் திருமொழி அச்சிடப்பட்ட பதாகை வைக்கப் பட்டிருந்தது. 



        மூலஸ்தானத்தை சுற்றிவரும் பாதையில் தாயார், சக்கரத்தாழ்வார், ஆஞ்சநேயர், ஆழ்வார்கள் மற்றும் தசாவதார சன்னதி முதலானவையும், ஐந்தாம் பிரகாரத்தில் மார்க்கண்டேயர் தவம் செய்ததாக சொல்லப்படும் குகையும், ஸ்வஸ்திக் வடிவிலான குளத்தையும் காணமுடியும். ஆலயம் முழுக்க கிளிகளின் கீச்சிடலும் குரங்குகளும் மயில் அகவல்களும் கேட்டபடியே இருந்தது. நூறு கிளிக்கு ஒரு மனித உருவம் என்ற அளவில் கூட மனித நடமாட்டம் அல்லது கோவில். வைகுண்ட ஏகாதசிக்கு நாள் முழுக்க காத்திருந்தும் ஒரு நொடியில் கால் பங்குநேரம் கூட நிற்க முடியாத திருவரங்கம் நினைவிற்கு வந்தது. 


                                                                                                                            - மனோ 

Comments

Popular posts from this blog

பாதாமி பயணம் - இயற்கையின் பேரன்பு 💙

     அக்டோபர் 17-20, 2024 சாளுக்கிய ஆலய கலை மரபை அறிவதற்கு பாதாமி, ஐஹொளே, பட்டடக்கல், லக்குண்டி ஆகிய தலங்களின் பயணக்குறிப்பு. பட்டடக்கல்   மழைக்குப்பின் பூதநாதர் கோயில்   சென்ற வாரமே இரண்டு இணைய அமர்வுகளாக செல்லவிருக்கும் தளங்களை குறித்த முன்னுரையை ஆசிரியர் ஜெயக்குமார் அண்ணா அளித்திருந்தார். மேலும் George Michellன் பாதாமி குறித்த பயணக்கட்டுரை நூலை பரிந்துரைத்திருந்தார். அதையும் படித்து முன்னரே தயாராகியிருந்தோம். இணைய வகுப்பிலேயே இந்த முறை வெறும் பயணமாக அல்லாமல் காணும் அனைத்து கோயில்களையும் சிறிய பதிவுகளாக தமிழ் விக்கியில் பதிவேற்றவேண்டும் என்ற பீடிகையும் இட்டிருந்தார்.      நாசிகையை கவக்ஷம் என்பது போன்ற கலைச்சொற்கள் வேறுபாட்டை முன்னரே அறிவித்து எங்களை தயார் செய்திருந்தார்.       16 அக்டோபர் மாலை க்ரந்திவீர சங்கொலி ராயண்ணா ரயில் நிலையத்தில் சில நண்பர்களை சந்தித்த போதே, பள்ளிக்கு மீண்டும் சென்ற உணர்வு வந்தது. ஒத்த மனதும் ரசனையும் உள்ளவர்களை சந்தித்து உரையாடும்போதும் தன்னை போன்ற சக கிறுக்கனிடம் உரையாடும் ஒரு நிறைவு வருகிறது. ...

பனை உறை தெய்வம் - குடவாயில் பாலசுப்ரமணியம் வாசிப்பனுபவம்

பனை உறை தெய்வம், வரலாற்று ஆய்வாளர் குடவாயில் பாலசுப்ரமணியன் அவர்களின் கட்டுரை தொகுப்பு.   குடவாயில் அவர்கள் கலை இலக்கிய தளத்திலிருந்து வரலாற்று ஆய்வு செய்யும் அறிஞர்.  இந்த 25 கட்டுரைகளுக்கும் மைய சரடாக இருப்பது ஒவ்வொரு தலத்தின்  கல்வெட்டுகளும்,  மூவர் பாடல் குறிப்புகளும். ஒவ்வொரு கட்டுரையை குறித்த சிறு அறிமுகமும் குறிப்பும். பனை உறை தெய்வம் - சிவனின் ரூபத்திற்கும் மரங்களுக்கும் உள்ள ஒப்புமையும், கார்த்திகை தீப திருநாளில் அழல் வடிவான சொக்கன் பனையின் தத்துவத்தையும் விவரிக்கும் கட்டுரை. குடந்தை கிடந்த மாமாயன் - குடந்தை சாரங்கபாணி கோயில் சிற்பங்கள் குறித்தது.  சிவாலயங்களில் ராமாயண சிற்பங்கள் - 12ம் நூற்றாண்டில் மூன்றாம் குலோத்துங்க சோழன் காலத்தில் கம்பராமாயணம் அரங்கேற்றுவதற்கு முன்னர் எடுக்கப்பெற்ற கற்றளிகளில் இடம் பெற்றுள்ள ராமாயண சிற்பங்களை குறித்த விளக்கங்கள்.  யாதும் சுவடு படாமல் - நாவுக்கரசர் சமண நெறி ஒழுகி, பின் சைவத்திற்கு திரும்பி, கயிலை காட்சி காண வாவியில் விழுந்ததும், பிரணவ சரீரம் பெற்று திருவாரூர் பூங்கோயிலில் ஈசன் கண்டு கண்டு "மாதர் பிறை கண்ணியானை"...

கொட்டுக்காளி - Subtlety 🤍

இன்று மாலை கொட்டுக்காளி படம் பார்த்தேன். அதனை பற்றிய ரசனைக்குறிப்பு. வெகு நாட்களுக்குப்பின் ஒரு முழு தமிழ் படம் பார்த்த உணர்வு. சமீபத்தில் பார்த்த ஏறத்தாழ அனைத்து தமிழ் படங்களிலும் துப்பாக்கி குண்டுகள் முழங்கியவண்ணம் இருந்தன. சண்டைக்காட்சிகளின் மொத்த தொகுப்பாகவும் இடைச்செருகலாக சிறு வசனங்களாகவும் இருந்தன. கொட்டுக்காளி உண்மையில் பாலமலைக்கு ஷேர் ஆட்டோவில் நானும் நெருக்கி பிடித்துக்கொண்டு சென்று வந்த உணர்வை கொடுத்தது. ஒரு வார்த்தையில் சொல்லவேண்டுமென்றால்  பல அடுக்குகள் கொண்ட உண்மைக்கு மிக நெருக்கமான சினிமா,  கொட்டுக்காளி . பின்னணி இசை இல்லை என்பது படத்தின் இன்னொரு தனித்துவம். அந்த இடைவெளியை இயற்கையின் சப்தத்தையும், நிசப்தத்தையும் கொண்டு நிரப்பியிருக்கிறார்கள். ஒரு பேட்டியில் படத்தொகுப்பாளர் கதை ஒரே நாளில் நடப்பதால் வெயிலின் தொனி(tone) ஒன்றாக இருப்பதற்காக மெனக்கெட்டோம் என்று சொல்லியிருந்தார். ஒவ்வொரு காட்சியின் ஒளிக்கலவையிலும் ஒவ்வொரு புல்லின் அசைவில் வரும் ஒலியிலும் மெனக்கெடல் தெரிந்தது.   முதல் காட்சியில் மீனாவிற்கு வைக்கப்படும் திருநீறு நெற்றிப்பொட்டிற்கு நேராக அல்லாம...