Skip to main content

கனவு நிலம்

        ஆகுதி ஒருங்கிணைத்த மொழிபெயர்பாளர் நிர்மால்யாவின் ஒருநாள் கருத்தரங்கில் ஆசான் ஜெயமோகன் அவர்களின் உரையின்போது "ஒரு படைப்பு எழுதப்படும்போதே ஒரு மொழி பெயர்ப்பு நடந்துவிடுகிறது, முதலில் படைப்பு நிகழ்வது என்பது கனவில் தான், கனவிலிருந்து அரூபமான அது மொழியென்னும் ரூபத்தை அடைகிறது" என்றார். எந்த ஒரு படைப்பும் முதலில் நிகழ்வது கனவில்.

        தஞ்சை பெருங்கோயிலிருந்து அஜந்தா ஓவியங்கள் வரை, எகிப்து கோபுரங்களில் இருந்து ஆனந்த தாண்டவ மூர்த்தி வரை, அத்தனை படைப்புகளும் முதலில் கனவில் நிகழ்கிறது. அதற்கு மொழி என்னும் வடிவம், எனக்கு இன்னும் கற்பனைக்கான இடத்தை கொடுக்கிறது. குதிரையில் சென்று கொண்டிருக்கும் வீரன் என்ற வரியை படிக்கும்போது நான் சோழ தேசத்து வீரனை கற்பனை செய்கிறேன், மற்றொருவருக்கு அது ராஜபுத்திர வீரராக இருக்க கூடும். இப்படி பல்லாயிரம் மனிதர்களின் கனவுகள் உருக்கொண்டு அமர்ந்திருக்கும் ஒரு கனவு நிலம் புத்தக கண்காட்சி. அறுபத்துமூவர் சன்னதியின் அடுக்கப்பட்டிருக்கும் அத்தனை செப்பு படிமங்களையும் ஒருசேர காண்பது போன்ற பேரனுபவம்.

        வெறுமனே புத்தக அடுக்குகளையும் அங்கு வரும் வாசகர்களையும் காண்பதே பரவசமூட்டக்கூடிய அனுபவங்கள். சும்மா போயிட்டு வாங்க என்று அனைவருக்கும் பரிந்துரைப்பேன். எத்தனை எழுத்தாளர்களின், ஆய்வாளர்களின் கனவு, உழைப்பு, வாழ்க்கை இந்நூல்கள். உடலென்னும் பரு மறைந்து அழிந்த பின்னும் எத்தனை ஆயிரம் ஆயிரம் ஆண்டுகள் இந்த படைப்புகள் வாழப்போகின்றன. ஒரு மொத்த சமூகத்தின் சிந்தனை ஓட்டத்தை, ரசனையை, அறிவை அறிய ஒரே இடம் இது போன்ற புத்தக விழாக்கள்.

        தற்போது அனைத்து மாவட்டங்களிலும் நடக்கும் புத்தக விழாக்கள் நடந்தாலும் சென்னை புத்தக விழா இன்னும் அதன் மகத்துவத்தை இழக்க வில்லை. சென்னையின் முக்கிய காலாச்சார பண்பாட்டு நிகழ்வுகளில் ஒன்றாக எப்போதும் இருந்துவருகிறது. ஊரெல்லாம் ஆருத்ரா தரிசனம் நடந்தாலும், தில்லை நடப்பது தலையாயது என்பதை போல.

        சென்ற ஆண்டை விட இந்த ஆண்டு சென்னை புத்த கண்காட்சி இன்னும் அதிக பார்வையாளர்களை கண்டதாக அனைத்து பதிப்பாளர்களும் கூறியுள்ளனர். நான் சென்றது ஜனவரி 11ம் தேதி விடுமுறை நாள் என்பதாலும் கடைசி இரண்டு தினங்கள் என்பதாலும் அநேக மக்களை காண முடிந்தது. பொங்கல் விடுமுறை தினங்களில் சென்னை வாசகர் பரப்பு சொந்த ஊர்களுக்கு சென்றுவிடுவதால் குறைந்த அளவு பங்கேற்பே காணப்படும்.  

        மாலை முன்னாள் தலைமை செயலர் இறையன்பு, இ ஆ ப அவர்களின் உரை நடந்த அரங்கு முழுவதுமாக காணப்பட்டது. பேரரங்கிக்கே உரிய பேசும் கலை அவருக்கு இயல்பாக கை கூடி வருகிறது, சங்கப்பாடல்கள் சிலவற்றை சொல்லி சமகால பெண்களின் வாழ்க்கை குறித்து பேசிக்கொண்டிருந்தார்.

        மாலை ஒரு 4 மணிக்கு அரங்கிற்கு நுழைந்து 9 மணி அளவில் ஏறத்தாழ முக்கிய அத்தனை அரங்குகளையும் பார்த்து முடித்தேன். இந்த முறை நான் வைத்திருந்த பட்டியல் அதிகமும் அபுனைவு மற்றும் ஆய்வு கட்டுரைகள் சார்ந்த புத்தகங்கள். சமீப காலங்களில் குடவாயில் பாலசுப்ரமணியன் ஐயா அவர்களின் பனை உறை தெய்வம், ராஜேந்திர சோழன், தமிழகக் கோபுரக்கலை மரபு, வாங்கி வைத்து தொடங்காமல் இருக்கும் தேவார மரபும் ஓதுவார் மரபும் போன்ற புத்தகங்கள் தான் காரணம். 700 அரங்குகள் அமைந்த புத்தக விழாவை பார்வையிட குறைத்தது 5 நாட்களாவது வேண்டும். பபாசியின் சார்பில் ஏற்பாடுகள் சிறப்பாகவே செய்யப்பட்டுள்ளன. அத்தனை அடிப்படை வசதிகளும் அமைந்துள்ளன, அரங்கிற்குள் உணவு பண்டங்கள் மற்றும் தேநீர்,காப்பி விற்பனையை தவிர்த்திருக்கலாம். வாங்கி உண்ணும் நம் மக்கள் குப்பைகளை தடயங்களாக அங்கேயே விட்டு செல்கின்றனர்.

        ஆலயக்கலை நண்பர்கள் பரிந்துரைத்த செம்மொழி தமிழாய்வு மையத்தின் நூல்கள் பயனுள்ளவையாக இருந்தன. வண்ணதாசனை(கல்யாண்ஜி) காண முடியாமல் போனது ஒரு சிறு இசையை போல், ஒரு சிறு ஏமாற்றம் (இசையில் என்ன சிறிய இசை பெரிய இசை, அதே போல் ஏமாற்றத்தில் என்ன பெரிய ஏமாற்றம் சின்ன ஏமாற்றம்). சாருவின் அன்பு நாவலை குறித்து பேசிவிட வேண்டும் என்று அவரின் அருகில் சென்று பின் தயங்கிவிட்டேன். மனுஷின் கவிதைகளை பெரிதும் வாசித்திருக்கவில்லை என்பதனால் ஏதும் பேசவில்லை. 

        விருமாண்டி பேய்க்காமன் ஒரு அரங்கிற்கு வெளியில் நின்றுகொண்டிருந்தார் அவருடன் மக்கள் ஆர்வமுடன் புகைப்படம் எடுத்துக்கொண்டனர். சமூக செயற்பாட்டாளர் திருமுருகன் காந்தி ஒரு அரங்கில் நண்பர்களுடன் பேசிக்கொண்டிருந்தார். 

        ஆசிரியர் S ரா அவர்களை சந்தித்து உரையாடியது மிகுந்த மகிழ்ச்சியை தந்தது.  சென்ற புத்தக கண்காட்சியில் மண்டியிடுங்கள் தந்தையே புத்தகம் வாங்கி கையெழுத்தோடு ஏதோ பரிசு கிடைத்த மகிழ்ச்சியில் வீடு வந்து சேர்ந்தேன். இடக்கை படித்து வெறுமையில் இருந்த நாட்களும், உறுபசி, சஞ்சாரம் நாவல்களை வசித்த நாட்களையும் நினைவு கூர்கிறேன். ஒவ்வொரு பக்கத்திற்கும் நேரம் எடுத்துக்கொன்று முயன்று படித்த நாட்கள். இப்போது வெண்முரசு படித்துக்கொண்டிருக்கிறேன் என்று சிறிது Flex செய்து கொள்ளலாம். திருச்சி புத்தக கண்காட்சியில் அவர் உரையின் பின் பேச முயன்று தயங்கி வந்துவிட்டேன். புத்தகங்களை வாசிக்கும்போது கிடைக்கும் மானசீக உரையாடலுடன் கூடவே உரைகளின் வழியாகவும் உங்களுடன் உரையாடிக்கொண்டிருக்கிறேன் sir என்று சொன்னபோது புன்னகையுடன் ரொம்ப நன்றிங்க என்றார். உப பாண்டவம் வாங்கி கையெழுத்து பெற்று புகைப்படம் எடுத்துக்கொண்டேன்.

பல நண்பர்கள் இரண்டு மூன்று பக்க பட்டியலை கையில் வைத்துக்கொண்டு நூல்களை தேடிக்கொண்டிருந்தனர். ஆர். சத்தியநாதய்யர் எழுதிய `மதுரை நாயக்கர் வரலாறு’  வாங்குவதற்கு மாற்றி அ கி பரந்தாமனார் எழுதிய வரலாறு மாற்றி வாங்கிவிட்டேன். முன்னொரு முறை ஜெ வின் தளத்தில் இந்நூலை குறித்த குறிப்பை படித்ததாக ஞாபகம். பதின் பருவ வாசகர்களை நிறைய காண முடிந்தது. நம்பிக்கை கொடுக்கும் மாற்றம். நேரம் இல்லாததாலும், இத்தனை புத்தகத்தையும் திருச்சி வரை தூக்கி செல்லவேண்டும் என்பதாலும் எண்ணியதில் முக்கால்வாசி புத்தகத்தை மட்டும் வாங்கிகொண்டு ஒரு காப்பியுடன் ராபிடோவில் கிளம்பினேன். 

Comments

Popular posts from this blog

பாதாமி பயணம் - இயற்கையின் பேரன்பு 💙

     அக்டோபர் 17-20, 2024 சாளுக்கிய ஆலய கலை மரபை அறிவதற்கு பாதாமி, ஐஹொளே, பட்டடக்கல், லக்குண்டி ஆகிய தலங்களின் பயணக்குறிப்பு. பட்டடக்கல்   மழைக்குப்பின் பூதநாதர் கோயில்   சென்ற வாரமே இரண்டு இணைய அமர்வுகளாக செல்லவிருக்கும் தளங்களை குறித்த முன்னுரையை ஆசிரியர் ஜெயக்குமார் அண்ணா அளித்திருந்தார். மேலும் George Michellன் பாதாமி குறித்த பயணக்கட்டுரை நூலை பரிந்துரைத்திருந்தார். அதையும் படித்து முன்னரே தயாராகியிருந்தோம். இணைய வகுப்பிலேயே இந்த முறை வெறும் பயணமாக அல்லாமல் காணும் அனைத்து கோயில்களையும் சிறிய பதிவுகளாக தமிழ் விக்கியில் பதிவேற்றவேண்டும் என்ற பீடிகையும் இட்டிருந்தார்.      நாசிகையை கவக்ஷம் என்பது போன்ற கலைச்சொற்கள் வேறுபாட்டை முன்னரே அறிவித்து எங்களை தயார் செய்திருந்தார்.       16 அக்டோபர் மாலை க்ரந்திவீர சங்கொலி ராயண்ணா ரயில் நிலையத்தில் சில நண்பர்களை சந்தித்த போதே, பள்ளிக்கு மீண்டும் சென்ற உணர்வு வந்தது. ஒத்த மனதும் ரசனையும் உள்ளவர்களை சந்தித்து உரையாடும்போதும் தன்னை போன்ற சக கிறுக்கனிடம் உரையாடும் ஒரு நிறைவு வருகிறது. ...

பனை உறை தெய்வம் - குடவாயில் பாலசுப்ரமணியம் வாசிப்பனுபவம்

பனை உறை தெய்வம், வரலாற்று ஆய்வாளர் குடவாயில் பாலசுப்ரமணியன் அவர்களின் கட்டுரை தொகுப்பு.   குடவாயில் அவர்கள் கலை இலக்கிய தளத்திலிருந்து வரலாற்று ஆய்வு செய்யும் அறிஞர்.  இந்த 25 கட்டுரைகளுக்கும் மைய சரடாக இருப்பது ஒவ்வொரு தலத்தின்  கல்வெட்டுகளும்,  மூவர் பாடல் குறிப்புகளும். ஒவ்வொரு கட்டுரையை குறித்த சிறு அறிமுகமும் குறிப்பும். பனை உறை தெய்வம் - சிவனின் ரூபத்திற்கும் மரங்களுக்கும் உள்ள ஒப்புமையும், கார்த்திகை தீப திருநாளில் அழல் வடிவான சொக்கன் பனையின் தத்துவத்தையும் விவரிக்கும் கட்டுரை. குடந்தை கிடந்த மாமாயன் - குடந்தை சாரங்கபாணி கோயில் சிற்பங்கள் குறித்தது.  சிவாலயங்களில் ராமாயண சிற்பங்கள் - 12ம் நூற்றாண்டில் மூன்றாம் குலோத்துங்க சோழன் காலத்தில் கம்பராமாயணம் அரங்கேற்றுவதற்கு முன்னர் எடுக்கப்பெற்ற கற்றளிகளில் இடம் பெற்றுள்ள ராமாயண சிற்பங்களை குறித்த விளக்கங்கள்.  யாதும் சுவடு படாமல் - நாவுக்கரசர் சமண நெறி ஒழுகி, பின் சைவத்திற்கு திரும்பி, கயிலை காட்சி காண வாவியில் விழுந்ததும், பிரணவ சரீரம் பெற்று திருவாரூர் பூங்கோயிலில் ஈசன் கண்டு கண்டு "மாதர் பிறை கண்ணியானை"...

கொட்டுக்காளி - Subtlety 🤍

இன்று மாலை கொட்டுக்காளி படம் பார்த்தேன். அதனை பற்றிய ரசனைக்குறிப்பு. வெகு நாட்களுக்குப்பின் ஒரு முழு தமிழ் படம் பார்த்த உணர்வு. சமீபத்தில் பார்த்த ஏறத்தாழ அனைத்து தமிழ் படங்களிலும் துப்பாக்கி குண்டுகள் முழங்கியவண்ணம் இருந்தன. சண்டைக்காட்சிகளின் மொத்த தொகுப்பாகவும் இடைச்செருகலாக சிறு வசனங்களாகவும் இருந்தன. கொட்டுக்காளி உண்மையில் பாலமலைக்கு ஷேர் ஆட்டோவில் நானும் நெருக்கி பிடித்துக்கொண்டு சென்று வந்த உணர்வை கொடுத்தது. ஒரு வார்த்தையில் சொல்லவேண்டுமென்றால்  பல அடுக்குகள் கொண்ட உண்மைக்கு மிக நெருக்கமான சினிமா,  கொட்டுக்காளி . பின்னணி இசை இல்லை என்பது படத்தின் இன்னொரு தனித்துவம். அந்த இடைவெளியை இயற்கையின் சப்தத்தையும், நிசப்தத்தையும் கொண்டு நிரப்பியிருக்கிறார்கள். ஒரு பேட்டியில் படத்தொகுப்பாளர் கதை ஒரே நாளில் நடப்பதால் வெயிலின் தொனி(tone) ஒன்றாக இருப்பதற்காக மெனக்கெட்டோம் என்று சொல்லியிருந்தார். ஒவ்வொரு காட்சியின் ஒளிக்கலவையிலும் ஒவ்வொரு புல்லின் அசைவில் வரும் ஒலியிலும் மெனக்கெடல் தெரிந்தது.   முதல் காட்சியில் மீனாவிற்கு வைக்கப்படும் திருநீறு நெற்றிப்பொட்டிற்கு நேராக அல்லாம...